Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vì sao gỗ sưa đắt và cực quý ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ quý tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá bán rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất phệ về kinh tế cho các nông gia nhân loài cây này. Có biệt thự áp đặt dịp giàu to, có căn nhà tới nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn đánh cắp cây sưa diễn ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua , trắc hôi, huê mộc rubi, khoa học khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc mọi người Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh vươn lên cao tới 10-15 m, lớn lên làng nhàng, thân màu vàng nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn màng và thưa, màu nâu kim cương...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa hấp dẫn, quả lớn, đốt hoàn toàn không có mùi. mà giá thành trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ tuổi thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất đẹp. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng rất nặng hơn gỗ bình thường. Vân gỗ quyến rũ, rất được ưa thích để làm vật dụng dựa theo phong thuỷ. chủng loại này thứ chính phân ngã ở miền Bắc Việt Nam và áp đặt tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

giá gỗ tần bì không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc trắng đục, mùi tức giận nên áp đặt gọi là trắc hôi. Gỗ trắc không thơm chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn màng, vừa chắc chắn lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc hôi để đóng đồ đồ dùng trong nhà siêu cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm tuổi gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô săn lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng hòm hoặc ướp xác giống như các vị hoàng đế. cá nhân ta cho là hòm đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ áp đặt xác lâu, không có được phân hủy.

bởi vì tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, bởi thế con người ta đạt đến trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa đái tháo đường đau bao tử. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc dạ dày. bởi bị thổi lên giá bán rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những cá nhân mua sắm gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều tác dụng chữa hạ đường huyết, khác biệt là những tim mạch nan y, thậm chí trị bị “bệnh âm” khi dùng đồ dùng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá bán trị của nó.

ngoài ra, danh pháp đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa hoàn toàn không có hề có chức năng chữa bệnh tim.

giá như vậy, hiện giờ còn có nhiều quan điểm không giống nhau hệ trọng đến việc gỗ sưa có công dụng chữa hạ đường huyết... nhưng có một thực tế là gỗ sưa ngày càng hãn hữu, cao quý và vẫn đang bị cá nhân Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá thành rất cao.

phong phú quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là vì, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những con người có công phu béo, bị phong tước, thế hệ được thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, sản phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên lái buôn chuyển đổi sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã xảy ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài phong phú chục năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, đạt đến biết rõ giá thành trị của các sản phẩm từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang bị tận diệt khai khẩn. dựa theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt cao quý. do vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không rất khó nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại đa dạng địa điểm để bán cho cá nhân trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét